Hội thảo quốc tế về chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam
Ngày 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) và giới thiệu một số mô hình tiêu biểu tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh và nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
Giáo dục mầm non – Nền tảng phát triển con người
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Phát triển toàn diện trẻ em là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong tiến trình đổi mới giáo dục”. Bậc mầm non được xem là giai đoạn nền tảng, quyết định sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ.
Bộ GDĐT đang chuẩn bị chương trình giáo dục mầm non mới, vừa mang tính thống nhất, vừa đảm bảo tính đa dạng để kiểm soát chất lượng và đầu tư hiệu quả. Hội thảo là dịp lắng nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia để phục vụ việc xây dựng chương trình một cách toàn diện, thực tiễn.
Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển GDMN
Ông Cristian Aedo, Giám đốc Ban Giáo dục khu vực Đông Á – Thái Bình Dương (Ngân hàng Thế giới) đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc cải cách giáo dục và đầu tư phát triển trẻ mầm non. Ông nhấn mạnh: “Giáo dục mầm non chất lượng cao sẽ tạo nền tảng công bằng cho trẻ và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững”.
Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tư vấn chính sách và kỹ thuật cho Bộ GDĐT, giúp Việt Nam xây dựng chương trình GDMN có tính toàn diện, liên ngành và khả thi.
Học thông qua chơi – Trọng tâm trong phương pháp giáo dục mầm non hiện đại
Trong phần chia sẻ từ chuyên gia quốc tế, giáo sư Phill Lambert (Đại học Sydney) nhấn mạnh đến việc xây dựng chính sách giáo dục mầm non dựa trên tương tác, hiểu trẻ và phát triển năng lực theo hướng linh hoạt. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp gồm: thiết lập tiêu chuẩn chất lượng, giám sát hiệu quả, huy động toàn xã hội và đầu tư vào đội ngũ giáo viên.
Tiến sĩ Aija Rinkinen (Ngân hàng Thế giới) giới thiệu mô hình “giáo dưỡng” tại Phần Lan – nơi trẻ em được học thông qua chơi, với tỷ lệ giáo viên/trẻ là 1:7 đối với trẻ trên 3 tuổi và 1:4 với trẻ nhỏ. Theo bà, đào tạo chuyên môn bài bản và bồi dưỡng định kỳ là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non.
Định hướng phát triển giáo dục mầm non tại Việt Nam
Ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết, Bộ GDĐT sẽ ưu tiên xây dựng chính sách cho giáo viên mầm non: tăng thu nhập, giảm giờ làm, nâng cao năng lực nghề nghiệp và hỗ trợ giáo viên vùng khó khăn, hướng tới mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030.
Trong khi đó, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chia sẻ, cả nước hiện còn thiếu hơn 106.000 giáo viên, trong đó bậc mầm non chiếm hơn 44.000. Việc đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới chương trình đào tạo tại các trường sư phạm là ưu tiên hàng đầu.
Cần đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và chính sách hỗ trợ
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngoài chương trình giảng dạy, các yếu tố như dinh dưỡng, phát triển thể chất, tâm lý và các vấn đề xã hội đều cần được tích hợp trong chương trình GDMN mới. Việc đảm bảo tính khả thi trong điều kiện thực tiễn tại các địa phương là yếu tố bắt buộc.
Hiện nay, khoảng 20% trường học tại Việt Nam còn trong tình trạng tạm bợ, trong đó trường mầm non chiếm tỉ lệ lớn. Do đó, việc kiên cố hoá hệ thống trường mầm non là nhiệm vụ cấp bách trong 5 năm tới.
Đổi mới giáo dục mầm non là bước đi chiến lược
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, sự quan tâm đặc biệt dành cho giáo dục mầm non không chỉ là trách nhiệm khoa học mà còn là vấn đề về nhận thức và lương tri. Mọi nỗ lực đều hướng đến điều tốt đẹp nhất cho trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước.
Việc xây dựng chương trình GDMN mới sẽ được tiến hành đồng thời với các hành động cụ thể: chuẩn bị đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện chính sách và nhận hỗ trợ từ quốc tế. Đây là hành trình cần sự đồng lòng từ toàn xã hội nhằm mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ em Việt Nam.
Theo Báo điện tử Bộ Giáo Dục & Đào tạo